วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ภาษาอังกฤษกับคนไทย

ว่าด้วยเรื่องภาษาในสังคม



             เคยสงสัยไหมครับว่าเราเรียนภาษาอังกฤษไปเพื่ออะไร และทำไมเราถึงต้องเรียนภาษาอังกฤษกันตั้งเเต่เด็กด้วย ถ้าจะตอบอย่างนักวิชาการศึกษาก็คงเรียนเพื่อจะได้เป็นประเทศที่พัฒนาทัดเทียมต่างชาติ และเพื่อติดต่อสื่อสารกับสังคมโลกได้ เพราะภาษาอังกฤษได้ถือว่าเป็นภาษากลางของโลก คือเป็นภาษาสากลที่คนทั่วไปนิยมนำมาใช้เป็นภาษาสื่อกลางในการติดต่อสื่อสาร ถ้าเราจะมองย้อนประวัติศาสตร์ ประเทศไทยเราก็มีการติดต่อสื่อสารกับต่างชาติมาเเต่สัมยโบราณนะครับ น่าสนใจที่คนสัยก่อนนั้นสื่อสารกับชาวต่างชาติอย่างไร ทั้งที่การเรียนภาษาสัมยก่อนคงยังไม่มีครูมาคอยสอนแบบปัจจุบันนี้เเน่ๆ หรือประเทศอื่นๆ ก่อนที่จะมีการแปล การเรียนภาษาระหว่างกันนั้น เขาเรียนรู้จักภาษากันอย่างไร คำตอบสำหรับผมคือ ภาษาเป็นมากกว่าภาษา เเต่ภาษาเป็นเหมือนศิลปะอย่างหนึ่งครับที่เราต้องเรียนรู้เองจึงจะเข้าใจ ตอนเราเป็นเด็ก เราเรียนรู้จากการฟังพ่อเเม่พูดจนต่อมาเราก็พูดตามพ่อเเม่ สรุปคือเรียนจากการฟังเเละการพูดตาม และเราเข้าใจความหมายของภาษานั้นด้วยสภาพที่เห็นนั่นเอง ที่จริงเเล้วภาษาไม่มีอะไรถูกผิดนะครับ แต่มันขึ้นอยู่ที่ว่าเรามีข้อตกลงของการสื่อสารกันอย่างไร 

            ภาษามนุษย์หรือเรียกว่าภาษาธรรมชาติ และอยู่ในเนื้อหาของวิชาภาษาศาสตร์ ภาษามนุษย์โดยทั่วไปเชื่อว่ามีพัฒนาการเริ่มแรกสำหรับใช้ในการพูด หลังจากนั้นจึงถูกนำมาใช้ในการเขียน และได้มีการทำการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจหลักไวยากรณ์
ที่ถามว่าทำไมคนเราไม่พูดภาษาเดียวกันทั้งโลก น่าจะเนื่องมาจาก การติดต่อสื่อสารสมัยก่อน เรียกได้ว่า แทบจะตัดขาดออกจากกันระหว่างทวีป ระหว่างประเทศ ระหว่างกลุ่มชน การพัฒนาภาษาเพื่อติดต่อสื่อสารกันเอง จึงกำเนิดขึ้นมาซึ่งก็น่าจะแตกต่างกันไป หากพื้นที่กลุ่มชนใดอยู่ใกล้กัน ก็อาจจะมีการยืมภาษาของกลุ่มชนใกล้เคียงมาใช้ และวิวัฒนาการเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้น หากพื้นที่อยู่ใกล้กัน ก็เป็นไปได้ที่จะมีความคล้ายคลึงของภาษา
ภาษาต่าง ๆ มีการดำรงชีวิต เดินทางจากสถานที่หนึ่งไปอีกสถานที่หนึ่ง มีการเปลี่ยนแปลงไปกับเวลา และตายไป ภาษาใด ๆ ที่หยุดการพัฒนาหรือการเปลี่ยนแปลงจะถูกจัดให้เป็นภาษาตาย ส่วนภาษาที่ยังคงมีสภาวะไม่หยุดนิ่งหรือมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องก็ จัดเป็นภาษาที่ยังมีชีวิต ฉนั้น ถึงเเม้เราจะเรียนภาษาอังกฤากัน ก็อย่าลืมภาษาไทยกันนะครับ อนุรักษ์ภาษาไทยเอาไว้ อย่าให้กลายเป็นภาษาที่ตายเเล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น