วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ภาษาเพื่อการสื่อสาร Communicative Approach


ครูหลายๆท่านคงจะเข้าใจเรื่องนี้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ เนื่องจาก การเรียนรู้ในศตวรรตที่ 21 นั้นการเรียนการสอนแบบ Communicative Approach หรือเรียกง่ายๆว่าการเรียนภาษาเพื่อการสื่อสารนั้นเป็นหัวใจหลักในการเรียนการสอนภาษาเลยก็ว่าได้ เนื่องจากว่า การจะจัดการเรียนการสอนให้ได้ประสิทธิภาพนั้นต้องมีการจัดระบบการเรียนรู้อย่างเป็นลำดับขั้นตอน 5 ขั้นด้วยกันดังต่อไปนี้
ขั้น ตอนการจัดกิจกรรม Teaching Process


1. Warm up คือการนำเข้าสู่บทเรียนนั้นเอง พูดง่ายๆคือเราต้องปูทางเพื่อจะนำเข้าสู่การเรียนการสอนในวันนั้น อาจจะอยู่ในรูปของการใช้ เพลง เกม กิจกรรม Activity ต่าง เพื่อดึงดูดความสนใจเเละเตรียมความพร้อมของนักเรียนให้พร้อมรับข้อมูลใหม่ในการเรียนการสอน


2. Presentation ครูนำเสนอสิ่งที่จะสอน สิ่งที่สำคัญคือการเสนอศัพท์ใหม่ให้นักเรียน โดยไม่จำเป็นต้องให้นักเรียนเห็นศัพท์ แต่ครูใช้วิธีการให้นักเรียน เรียนรู้จากภาพและการรับรู้ เมื่อเกิดความเข้าใจครูจึงค่อยนำเสนอศัพท์อีกครั้ง เพราะถ้าเราเอาคำศัพท์ให้นักเรียนอ่านเลยในครั้งเเรกนักเรียนจะจะศัพท์แทนที่จะทำความเข้าใจ ประเด็นสำคัญคือเราต้องทบทวนศัพท์นั้นหลายๆรอบจนนักเรียนจได้เเละเข้าใจ


3. Practice เด็กฝึกปฏิบัติในการใช้ภาษา ในขั้นนี้คือการให้นักเรียนปฏิบัติตามการเรียนรู้ในคาบนั้นๆ โดยอาจจะใช้กิจกรรมการเเข่งขัน การเเบ่งกลุ่มเป็นตัวช่วย เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกใช้สิ่งที่ครูสอนใน
คาบนั้นๆ สิ่งสำคัญคือครูต้องคอบดูและตรวจสอบความถูกต้องของนักเรียนอย่าใกล้ชิดเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างถูกต้อง


4. Production เด็กนำเสนอสิ่งที่ได้ฝึกปฏิบัติ เช่น การสนทนา บทบาทสมมติในสถานการณ์ต่างๆ เล่นละครภาษาอังกฤษ ในขั้นนี้ครูต้องให้นักเรียนออกมาเเสดงความสามารถและความเข้าใจในการเรียนในคาบนี้ เพื่อครูจะได้ทราบว่าการเรียนมีประสิทธิผลมากเเค่ไหนเเละครูจะได้ทราบถึงข้อด้อยของผู้เรียนด้วย ในขั้นนี้ตามที่บอกคืออาจจะสุ่มนักเรียนออกมาสนทนาตามที่ได้เรียนมาหรือแสดงบทบาทสมมุติ โดยในขั้นนี้ครูจะเป็นเพียงผู้สังเกตเท่านั้น


5. Wrap up คือขั้นของการสรุปและประเมินผลการเรียนรู้ นักเรียนต้องบอกได้ว่าวันนี้ครูสอนเรื่องอะไรเเละนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง คือเป็นการตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนว่ามีความเข้าใจการเรียนการสอนในวันนี้มากน้อยเเค่ไหนนั้นเอง รวมถึงการสร้างไอเดียให้นักเรียนนำไปคิดต่อยอดในชีวิตจริง บางคนอาจจะให้การบ้านเพื่อทดสอบความเข้าใจ


กิจกรรม การสอนทางภาษาที่ใช้ในการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร English Language Activities
1. เกมทางภาษา Language Games
2. เล่าเรื่องราวหรือนิทาน Stories or Tales
3. ทักษะภาษาเพื่อพัฒนาการคิด Language skills through Thinking skills
4. บทบาทสมมติ Role Play
5. ละครและเพลง Drama and Songs
6. ทัศนศึกษานอกสถานที่ Field Trip
7. การเรียนรู้ภาษาอย่างธรรมชาติ Whole Language
8. การเรียนรู้ภาษาผ่านโครงงาน Project-based Learning


สื่อ การสอน Materials
1. ภาพต่อเรื่องราว Pictures Strip Stories
2. สื่อของจริง Authentic Materials
3. บัตรคำ Card
4. วีดีโอ วีซีดี/ซีดี เทปแคสเซ็ต VDO, VCD, CD, Tape Cassete
5. หนังสือ Books
6. อื่นๆ Others เช่น ครูผู้สอนชาวต่างชาติ Native Speaker


การวัดและประเมินผล Assessment
1. วัดจากการทดสอบ 30% (Test)
2. ประเมินจากสภาพจริง 70% โดยใช้เกณฑ์รูบริคส์สกอร (Authentic Assessment using Rubric Score Technique)

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากเอกสารการอบรมครูภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด สาระภาษาอังกฤษโรงเรียนลำปลายมาศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น